/
/
/
/
/

Khi nào cần thay các phụ tùng quan trọng trên ô tô ?

Khi nào cần thay các phụ tùng quan trọng trên ô tô ?

Thứ sáu, 17/05/2019, 11:11 GMT+7

Các loại phụ tùng quan trọng trên ô tô cần được bảo dưỡng và thay thế khi cần thiết để đảm bảo khả năng vận hành của ô tô. Vậy khi nào thì cần thay thế các phụ tùng quan trọng trên ô tô ? Chúng là những phụ tùng nào ? Hãy tham khảo thêm qua bài viết dưới đây nhé !

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto

Đa số những người dùng xe thông thường nghĩ rằng mỗi khi xe có trục trặc, hư hỏng thì mới cần phải sửa chữa và thay thế. Thế nhưng, đây lại là một quan niệm khá sai sót, bởi vì khi đã xảy ra hư hỏng mà chúng ta không phát hiện sớm thì dù ít dù nhiều sẽ vẫn ảnh hưởng đến động cơ xe và các bộ phận liên quan. Chính vì thế, các chuyên gia luôn khuyên rằng người dùng nên chủ động bảo dưỡng các chi tiết xe ô tô theo định kì đồng thời thay thế phụ tùng ô tô khi đến hạn để đảm bảo khả năng hoạt động, vận hành của xe luôn luôn ổn định.

Bugi ô tô khi nào cần thay?

Bugi là một trong những bộ phận không thể thiếu trong một chiếc xe ô tô có chức năng phóng tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu để sinh công. Cũng như các chi tiết khác, sau một thời gian sử dụng, bugi ô tô sẽ làm việc kém hiệu quả do muội than bám quá nhiều hoặc hao mòn do thời gian sử dụng dẫn đến khả năng đánh lửa kém đi, nhiên liệu không được đốt hết làm giảm công suất xe. Vì vậy, trải qua thời gian dài sử dụng cũng sẽ đến lúc bạn phải thay thế linh kiện này. Việc thay bugi giúp đảm bảo giảm thiểu hao phí nhiên liệu ô tô, xe luôn vận hành ổn định và kiểm soát chặt chẽ hơn lượng khí thải ra môi trường. Thời gian thay bugi ô tô sẽ là 48.000 – 160.000km tùy vào tần suất và điều kiện hoạt động của xe.

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto-bugi

Dây curoa khi nào cần thay?

Dây cuaroa động cơ và dây curoa cam (timing belt) - ở một số xe sử dụng dây xích truyền động trục cam - (timing chain) có vai trò điều phối các truyền động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ. Trường hợp dây đai bị đứt, truyền động từ động cơ lên trục cam sẽ mất, lúc này xe không nổ được máy, tuy nhiên trục khuỷu vẫn còn quay và đưa các piston di chuyển đập vào xupap lúc này đã ngừng hoạt động. Người lái không phát hiện dây cam đã đứt nên sẽ tiếp tục đề lại máy và gây hiện tượng cong các xupap này (đội xupap), chi phí sửa chữa là cực kỳ tốn kém. Vì vậy, để tránh những hư hỏng không đáng có đối với động cơ xe bạn có thể thay dây curoa để phòng ngừa các lỗi phức tạp hơn. Thời gian thay xích cam ô tô và curoa động cơ phù hợp là: sau 3-5 năm hoặc 58.000km đối với curoa động cơ 96.000 – 145.000km đối với dây curoa cam.

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto-day-cuaroa

>>> Xem thêm: Tại sao bàn đạp phanh bị rung khi đạp phanh?

Lốp xe ô tô khi nào cần thay?

Một trong những bộ phận phải thay mới sau một thời gian sử dụng mà chúng ta có thể nhận ra ngay đó chính là lốp xe ô tô. Có khá là nhiều nguyên nhân khiến lốp xe bị mòn không đều, thế nhưng khi lốp đã mòn quá mức quy định thì buộc lòng người dùng xe sẽ phải thay thế lốp mới. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho bạn và cả những người xung quanh trong khi tham gia giao thông.

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto-lop-xe

Ta có thể kiểm tra lốp xe ô tô bằng cách này

Một cách khá hay ở nước ngoài đã làm để xác định thời điểm cần phải thay lốp đó chính là cắm một đồng xu vào rãnh lốp của xe. Nếu bạn thấy được toàn bộ đầu của mặt người trên đồng xu thì đó chính là lúc bạn cần phải thay lốp. Ngoài ra, ở Xưởng Dịch Vụ của Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao - Đại Lý tiêu chuẩn 5S của Suzuki - điểm bảo dưỡng uy tín được các hãng bảo hiểm ô tô cực kỳ tin tưởng đều có những dụng cụ đo độ mòn để xác định chính xác được lốp khi nào cần thay thế. Thông thường xe phải sau 6 – 10 năm tùy địa hình bạn sử dụng xe và tần suất lưu thông mới cần thay lốp.

Thay lọc gió ô tô khi nào cần thay?

Bộ phận phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất đó chính là lọc gió ô tô. Động cơ vận hành được cần có không khí sạch để tạo ra kỳ nổ sinh công cùng nhiên liệu và cảm biến khí lưu (MAF) dùng để đo lưu lượng không khí sạch tính toán hòa trộn cùng nhiên liệu theo tỉ lệ nhất định để vận hành máy. Để thực hiện được việc đó, không khí cần phải thực sạch và lọc gió có nhiệm vụ để làm sạch không khí ấy. Thế nhưng sau một thời gian lọc gió, thiết bị này lại bị bụi bẫn bám nhiều và phải thay thế nhanh chóng để không ảnh hưởng đến công suất động cơ và khả năng hoạt động nhiên liệu. Lọc gió thường được thay sau khi đã đi 19.000km hoặc sau 6 – 12 tháng.

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto-loc-gio

>>> Xem thêm: Những chi tiết cực kỳ quan trọng trên ô tô mà rất ít người biết

Giảm xóc ô tô khi nào cần thay?

Cùng như lốp xe, bộ phận giảm xóc luôn phải làm việc liên tục trong quá trình di chuyển của xe. Do đó, bộ giảm xóc (hay còn gọi là phuộc nhún) là phụ tùng cần phải được kiểm tra thường xuyên cũng như thay mới nhanh để đảm bảo xe không bị dằn xóc khi di chuyển. Khi sử dụng một thời gian, bạn thấy xe mình bị nhún mạnh khi phanh gấp hay cảm thấy xe bị lắc quá mạnh khi đi vào đoạn đường xấu. Đó chính là lúc mà bạn cần phải đưa xe ra các gara để thay thế bộ phận giảm xóc. Bộ phận giảm xóc thường được thay sau khi đã đi 48.000 – 64.000km.

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto-giam-xoc

Kim phun ô tô khi nào cần thay?

Đây là một bộ phận ô tô nhỏ lại nằm bên trong cục máy nên thường bị chủ sở hữu quên mất. Thế nhưng, chức năng của kim phun lại khá quan trọng bởi nó sẽ giúp xe tiết kiệm xăng một phần đáng kể nếu hoạt động tốt. Ngược lại, nếu kim phun xăng hoạt động không tốt và có nhiều cặn bẩn làm tắc nghẽn sẽ khiến xe không thể khởi động, vận hành không ổn định và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, chúng ta cần phải vệ sinh kim phun ô tô định kỳ để đảm bảo khả năng hoạt động của chi tiết nói riêng cũng như cả hiệu suất vận hành xe nói chung. Việc vệ sinh kim phun phải có máy móc và dung dịch vệ sinh kim phun phù hợp, vì vậy hãy đem xe đến các gara hoặc Đại Lý chính hãng Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao để xử lý một cách tốt nhất nhé.

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto-kim-phun

Lọc nhiên liệu khi nào cần thay?

Đây là bộ phận thường ít được các chủ xe quan tâm. Đa phần các xe hiện nay là loại phun nhiên liệu trực tiếp, thì bộ lọc nhiên liệu phải hoạt động liên tục từ khi bạn nổ máy và bơm nhiên liệu hoạt động, để ngăn chất bẩn làm tắc kim phun. Bộ lọc nhiên liệu có thể nằm ở dưới ca-pô, dưới gầm xe hoặc bên trong bình nhiên liệu. Việc thay thế không quá khó, nhưng cần biết cách giảm áp lực hệ thống nhiên liệu đúng kỹ thuật để có thể tháo bộ lọc mà không xảy ra tình trạng phun trào nhiên liệu, và các ống dẫn nhiên liệu cũng cần được tháo lắp đúng cách để đảm bảo an toàn. Do đó, lời khuyên chung là bạn nên đem xe ra ngoài hàng cho thợ xử lý. Khi nào cần thay? 2 năm/lần hoặc 38.000 km.

khi-nao-can-thay-cac-phu-tung-quan-trong-tren-oto-loc-nhien-lieu

Xem thêm:

>>> Tin chuyên ngành ô tô
>>> Tin thị trường ô tô

Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao

Ý kiến của bạn