Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách, đúng thời điểm

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc làm quan trọng cần phải tuân thủ nhằm đảm bảo độ bền, hoạt động ổn định và đặc biệt là an toàn khi sử dụng. Nhiều người sau một thời gian chạy thường quên các mốc thời điểm cần phải bảo dưỡng xe. Điều này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho xe và người sử dụng.

Người xưa có câu “Của bền do người”, do đó xe ô tô của bạn cũng phải thường xuyên được bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế phụ tùng, phụ kiện. Mục đích là giúp xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất và không gây ảnh hưởng đến an toàn của tài xế lẫn hành khách. Vậy quy trình bảo dưỡng xe ô tô thế nào mới đúng? Thời gian thích hợp để bảo dưỡng ô tô? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Vì sao phải bảo dưỡng xe ô tô định kỳ?

 

Bảo dưỡng xe ô tô là công việc cần thiết và bắt buộc đối với chủ xe khi ô tô đã đi đủ quãng đường theo quy định hoặc sau một thời gian dài. Đây là công việc chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp theo một chu kỳ nhất định. Chu kỳ bảo dưỡng ô tô được quy định theo thời gian sử dụng hoặc quãng đường đã đi.

Bảo dưỡng xe ô tô là việc làm cần thiết 

Vậy vì sao phải bảo dưỡng xe ô tô định kỳ? Mục đích là để kiểm tra, ngăn ngừa và phát hiện sớm những hư hỏng có thể xảy ra. Việc bảo dưỡng hệ thống, động cơ, các bộ phận của xe sẽ giúp ô tô của bạn hoạt động bình thường, hiệu quả, ổn định, an toàn.

Nếu không chú ý lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ hoặc sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ khiến một vài bộ phận bị ăn mòn. Đặc biệt khi ô tô không được một đơn vị uy tín bảo dưỡng, kiểm tra, chăm sóc thì có thể khiến các tính năng hoạt động suy giảm. Nhiều trường hợp còn gây ra tình trạng hư hỏng nặng gây ảnh hưởng an toàn người lái.

Danh sách những hạng mục của xe ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ

Hạng mục đầu tiên chính là động cơ. Các bộ phận của động cơ xe ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ là lọc nhiên liệu, lọc dầu động cơ, lọc gió, dây đai dẫn động, dây đai cam và nước làm mát.

Ngoài ra còn có các hạng mục sau :

Hệ thống lái: Áp suất lốp.
Hệ thống phanh: Đĩa/má phanh, trống phanh, dầu phanh và guốc phanh.
Hệ thống điện: Bugi, ắc quy.
Hệ thống truyền lực: Dầu hộp số thường, dầu hộp số vi sai, dầu hộp số tự động.
Hệ thống chiếu sáng và đen.
Hệ thống gạt mưa: Rửa kính, cần gạt mưa.

Các mốc bảo dưỡng xe ô tô bạn cần nhớ

 

Những mốc bảo dưỡng ô tô cần ghi nhớ

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ dựa theo số km hoặc thời gian. Cụ thể :

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo tháng

 

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo tháng

Từ sau 6 – 12 tháng: Chủ xe nên thay cần gạt nước cho ô tô.
Từ sau 12 tháng: Chủ xe cần thay dầu máy cho ô tô mặc dù vẫn chưa chạy đủ 12.000km.
Từ sau 12 – 24 tháng: Chủ xe cần thay dầu ly hợp và dầu phanh cho ô tô.

Ngoài ra ắc quy thì cần thường xuyên kiểm tra ít nhất 2 lần trong năm. Đối với nước rửa kính và lốp xe thì cần thường xuyên kiểm tra.

 

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo số km đi được

 

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo số km đi được

Từ 8.000 – 12.000km: Chủ xe nên thay dầu máy.
Từ 8.000 – 16.000km: Chủ xe cần đảo lốp.
Từ 19.000km: Chủ xe cần thay lọc gió.
Từ 48.000km: Chủ xe cần thay nước làm mát.
Từ 60.000km: Chủ xe cần thay má phanh.
Từ 48.000 – 97.000km: Chủ xe cần thay dầu trợ lực lái.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách theo định kỳ 

 

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách theo định kỳ 

Nhiều người thường lầm tưởng việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ tùy thuộc nhu cầu cá nhân chủ phương tiện. Tuy nhiên thực tế đây còn là yêu cầu từ phía nhà sản xuất và quy định của luật pháp Việt Nam. Mục đích là để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Đây cũng là cách quản lý chất lượng xe, giảm thiểu tình trạng hỏng hóc, gia tăng tuổi thọ cho các bộ phận và động cơ xe.

Sau đây là quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ mà bạn có thể tham khảo :
Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt

Bước đầu tiên trong quy trình bảo dưỡng ô tô chính là kiểm tra lọc nhớt và thay nhớt. Bởi vì xe sau khi sử dụng một thời gian dài thì thường sẽ báo nhớt. Quy trình thay và kiểm tra lọc nhớt khá đơn giản. Nhân viên kỹ thuật sẽ nâng xe, tháo toàn bộ ốc xả nhớt để nhớt chảy vào thùng. Sau đó nhân viên sẽ tháo bộ lọc nhớt để kiểm tra độ bẩn.

Kiểm tra và thay bộ lọc nhớt

Khi đã hoàn thành việc kiểm tra bộ phận lọc nhớt cũng như vệ sinh sạch sẽ (thay lọc nhớt nếu cần), nhân viên kỹ thuật sẽ siết ốc rồi châm nhớt mới vào xe tùy theo từng chủng loại hoặc yêu cầu của hãng. Lời khuyên cho bạn là nên thay lọc nhớt mới khi đã thay nhớt 2 lần.

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ của ô tô là bộ phận có nhiệm vụ điều hòa, lọc sạch không khí trước khi hòa trộn với nhiên liệu để đi vào buồng đốt. Do đó khi lọc gió bị rách hoặc hỏng thì sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ. Vì bụi bẩn sẽ chui vào động cơ gây tổn hại cho máy. Đây chính là lý do bạn phải đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra tổng thể lọc gió động cơ định kỳ.

Kiểm tra, vệ sinh lọc gió động cơ

Khi đi bảo dưỡng bạn hãy bảo nhân viên kỹ thuật tháo lọc gió để kiểm tra và vệ sinh kỹ lưỡng. Quy trình khá đơn giản. Đầu tiên nhân viên sẽ tháo bô để lấy lọc gió ra rồi thổi bụi. Trường hợp lọc gió bị bụi bẩn bám nhiều dẫn đến nghẹt thì nên lọc gió mới cùng loại cũ. Điều này giúp xe hoạt động ổn định.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị chủ xe ô tô nên thay lọc gió mới sau khi đã chạy được gần 50.000km để động cơ hoạt động tốt, đủ lượng không khí sạch. Nhưng tùy vào điều kiện khí hậu, môi trường vận hành mà bạn có thể chọn cách bảo dưỡng phù hợp cho lọc gió.

Kiểm tra lọc gió của máy lạnh

Bộ phận lọc gió máy lạnh dù nhỏ nhưng đảm nhiệm chức năng rất quan trọng. Công dụng của nó là giữ lại bụi bẩn trong không khí trước khi cho nó đi qua dàn lạnh. Từ đó không khí trong xe mát mẻ và trong lành hơn.

Kiểm tra lọc gió của máy lạnh

Sau một thời gian sử dụng bộ phận lọc gió sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn gây mùi khó chịu. Bạn phải thường xuyên làm sạch bộ phận lọc gió để hạn chế hư hỏng dàn lạnh, đảm bảo không khí mát mẻ, trong lành và an toàn.

Việc kiểm tra lọc gió của máy lạnh tương đối đơn giản. Nhân viên kỹ thuật sẽ tìm vị trí bộ phận lọc gió, tháo ra vệ sinh sạch sẽ và có thể sẽ thay mới trong trường hợp quá bẩn. Các nhà sản xuất thường khuyến nghị người dùng cần thay mới lọc gió máy lạnh khi xe đã chạy được tầm 15.000 – 20.000 km.

Kiểm tra thắng

Thắng xe là bộ phận rất quan trọng vì đảm bảo an toàn cho cả tài xế lẫn hành khách khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, thắng xe thường bị mài mòn, chai cứng dẫn đến mất tác dụng. Vì thắng là bộ phận hoạt động liên tục, đặc biệt là trong tình trạng đường xá đông đúc như Việt Nam.

Kiểm tra thắng xe là bước rất quan trọng

Chính vì vậy người đi xe ô tô cần kiểm tra, vệ sinh thắng để tránh trầy xước đĩa do dính bẩn nhằm tăng thêm độ ma sát. Ngoài ra nếu bố thắng quá mòn thì bạn nên thay mới để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và an toàn.

Việc kiểm tra bố thắng tương đối đơn giản. Nhân viên kỹ thuật sẽ tháo bánh xe, tháo thắng để kiểm tra bố và heo dầu. Kế tiếp nhân viên sẽ vệ sinh, tra mỡ ắc thắng và ráp lại. Trường hợp bố xe đã mòn cần thay mới, bạn nên yêu cầu chọn đúng loại đang dùng để xe hoạt động ổn và lâu bền.

Kiểm tra lọc xăng, mực nước làm mát, dầu thắng, mức dầu hộp số và nước rửa kính

Bên cạnh các bộ phận trên thì dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu thắng, nước rửa kính và mực nước làm mát đều cần được kiểm tra. Bạn cần đảm bảo chúng đủ số lượng và chất lượng nhằm giúp xe hoạt động ổn định, an toàn.

kiểm tra, vệ sinh lọc xăng định kỳ

Mặt khác bạn cũng cần kiểm tra, vệ sinh lọc xăng định kỳ. Mục đích là rửa sạch cặn bẩn trong lọc xăng. Điều này giúp bộ lọc thông thoáng, hỗ trợ tốt hơn quá trình cung cấp nhiên liệu vào động cơ.

Bảo dưỡng xe ô tô là việc làm quan trọng nhằm đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và an toàn. Bên cạnh các hạng mục bảo dưỡng đã được chia sẻ thì bạn cũng cần tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Bởi vì mỗi nhà sản xuất cũng có những yêu cầu riêng. Việc bảo dưỡng đúng cách chính là phương pháp giúp xe của bạn bền lâu theo thời gian.

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo